DMDT
  • Danh Mục
    • Vi Điều Khiển
      • 8051
      • Arduino
      • AVR
      • IC Chức Năng
      • PIC
    • Module
      • MD Chuyển Đổi
      • MD GSM,GPS,3G
      • MD LCD
      • MD Nguồn
      • MD Wifi
    • Điện Tử Cơ Bản
      • ADC/DAC
      • Bộ Nhớ Bán Dẫn
      • Các Họ IC Số
      • Họ OPAM
      • Mạch Tổ Hợp
      • Mạch Tuần Tự
      • Linh Kiện Cơ Bản
    • Mạch Điện Vui
      • DIY – Tự Ráp Mạch
      • Hướng Dẫn Thiết Kế Mạch
      • Sản Phẩm Sáng Tạo
      • Tự Làm Mạch In
    • Cảm Biến
      • Analog (Tín hiệu điện áp)
      • Digital (Tín hiệu số)
  • Phần Mềm
  • Đồ Án
No Result
View All Result
DMDT
  • Danh Mục
    • Vi Điều Khiển
      • 8051
      • Arduino
      • AVR
      • IC Chức Năng
      • PIC
    • Module
      • MD Chuyển Đổi
      • MD GSM,GPS,3G
      • MD LCD
      • MD Nguồn
      • MD Wifi
    • Điện Tử Cơ Bản
      • ADC/DAC
      • Bộ Nhớ Bán Dẫn
      • Các Họ IC Số
      • Họ OPAM
      • Mạch Tổ Hợp
      • Mạch Tuần Tự
      • Linh Kiện Cơ Bản
    • Mạch Điện Vui
      • DIY – Tự Ráp Mạch
      • Hướng Dẫn Thiết Kế Mạch
      • Sản Phẩm Sáng Tạo
      • Tự Làm Mạch In
    • Cảm Biến
      • Analog (Tín hiệu điện áp)
      • Digital (Tín hiệu số)
  • Phần Mềm
  • Đồ Án
No Result
View All Result
DMDT
No Result
View All Result
Home Vi Điều Khiển Arduino

Các hiệu ứng code cơ bản của LCD 16×2 với Arduino

2 Tháng Bảy, 2022
in Arduino, MD LCD, Module, Vi Điều Khiển
1.3k 96

Xin chào các bạn!

Nay mình xin share ít bộ code để tạo các hiệu ứng mới cho LCD 16X2 với Arduino Uno

Các bạn cắm mạch kết nối giữa Arduino với LCD16x2 như phía dưới hình .

I.Một số bộ code 

1.1.Blink 

Nhấp nháy chữ trên LCD:

//Thêm thư viện LiquidCrystal - nó có sẵn vì vậy bạn không cần cài thêm gì cả
#include <LiquidCrystal.h>
 
//Khởi tạo với các chân
LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
 
void setup() {
  
  lcd.begin(16, 2);//Thông báo đây là LCD 1602
  lcd.print("Hello World!");//In ra dòng chữ, bạn có thể chỉnh chữ lại tuỳ ý
  lcd.setCursor(0 , 1);
  lcd.print("arduino.vn");
}
 
void loop() {
lcd.noDisplay();//Xoá màn hình hiển thị
delay(500);//chờ 0,5 giây
lcd.Display();//Hiển thị trở lại
delay(500);
}

Kết quả:

1.2.Tự động cuộn chữ

Chương trình tự dịch chuyển chữ ở dòng thứ 1 trên LCD khi bắt đầu có kí tự ở dòng thứ 2:

// Thêm thư viện
#include <LiquidCrystal.h>
 
//Khai báo các chân LCD
LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
 
void setup() {
  // Cấu hình hàng và cột LCD
  lcd.begin(16, 2);
}
 
void loop() {
  // Đưa con trỏ về vị trí (0,0):
  lcd.setCursor(0, 0);
  // In ra giá trị từ 0 - 9:
  for (int thisChar = 0; thisChar < 10; thisChar++) {
    lcd.print(thisChar);
    delay(500);
  }
 
  // Đặt con trỏ tới vị trí (16,1):
  lcd.setCursor(16, 1);
  // Cấu hình hiển thị tự cuộn chữ:
  lcd.autoscroll();
  //IN giá trị từ 0 - 9:
  for (int thisChar = 0; thisChar < 10; thisChar++) {
    lcd.print(thisChar);
    delay(500);
  }
  // Tắt chức năng tự động cuộn
  lcd.noAutoscroll();
 
  // Xóa màn hình cho vòng lặp kế tiếp
  lcd.clear();
}

Kết quả:

1.3.Blink con trỏ

Chương trình chớp tắt con trỏ cuối dòng:

// Thêm thư viện
#include <LiquidCrystal.h>
 
//Khai báo các chân LCD
LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
 
void setup() {
  // Cấu hình hàng và cột:
  lcd.begin(16, 2);
  // In thông báo hello ra LCD.
  lcd.print("hello, world!");
}
 
void loop() {
  // Tắt blink con trỏ
  lcd.noBlink();
  delay(3000);
  // Bật blink con trỏ
  lcd.blink();
  delay(3000);
}

Kết quả:

1.4.Blink con trỏ dưới dạng dấu gạch nối

Chương trình chớp tắt con trỏ cuối dòng dưới dạng gạch nối:

// Thêm thư viện
#include <LiquidCrystal.h>
 
//Khai báo các chân LCD
LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
 
void setup() {
  // Khởi tạo LCD:
  lcd.begin(16, 2);
  // In thông báo trên LCD.
  lcd.print("hello, world!");
}
 
void loop() {
  // Tắt con trỏ:
  lcd.noCursor();
  delay(500);
  // Hiện con trỏ:
  lcd.cursor();
  delay(500);
}

Kết quả:

1.5.Chạy chữ

Cho tất cả chữ chạy từ trái sang phải và ngược lại.

// Thêm thư viện
#include <LiquidCrystal.h>
 
//Khai báo các chân LCD
LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
 
void setup() {
  // Cấu hình LCD
  lcd.begin(16, 2);
  // In hello ra LCD.
  lcd.print("hello, world!");
  delay(1000);
}
 
void loop() {
  // Cuộn 13 vị trí sang trái
  for (int positionCounter = 0; positionCounter < 13; positionCounter++) {
    // Cuộn 1 vị trí sang trái:
    lcd.scrollDisplayLeft();
    // delay:
    delay(150);
  }
 
  // Cuộn 29 vị trí sang phải:
  for (int positionCounter = 0; positionCounter < 29; positionCounter++) {
    // Cuộn 1 vị trí sang phải:
    lcd.scrollDisplayRight();
    // wdelay:
    delay(150);
  }
 
  // Cuộn 16 vị trí sang trái
  for (int positionCounter = 0; positionCounter < 16; positionCounter++) {
    // Cuộn 1 vị trí sang trái:
    lcd.scrollDisplayLeft();
    // delay:
    delay(150);
  }
 
  // delay:
  delay(1000);
 
}

Kết quả:

1.6.In chữ và tự xuống dòng

Chương trình tự xuống dòng khi vượt quá số ký tự trong 1 dòng:

// Thêm thư viện
#include <LiquidCrystal.h>
 
// Khai báo 2 biến lưu hàng và cột LCD
const int numRows = 2;
const int numCols = 16;
 
//Khai báo các chân LCD
LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
 
void setup()
{ // Cấu hình LCD:
    lcd.begin(numCols, numRows);
}
 
void loop()
{ // Hiển thị ký tự từ a - z:
    for (int thisLetter = 'a'; thisLetter <= 'z'; thisLetter++) {
        // Lặp lại trên cột:
        for (int thisRow = 0; thisRow < numRows; thisRow++) {
            // lặp lại trên hàng:
            for (int thisCol = 0; thisCol < numCols; thisCol++) {
                // Đặt giá trị con trỏ hiện tại:
                lcd.setCursor(thisCol, thisRow);
                // In các ký tự lên LCD:
                lcd.write(thisLetter);
                delay(200);
            }
        }
    }
}

Kết quả :

1.7.Text Direction

Kiểm soát vị trí con trỏ, ví dụ này phù hợp cho các ứng dụng điều khiển chọn menu dùng nút bấm:

// Thêm thư viện
#include <LiquidCrystal.h>
 
//Khai báo các chân LCD
LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2);
 
int thisChar = 'a';
 
void setup() {
  // Cấu hình LCD:
  lcd.begin(16, 2);
  // Bật con trỏ:
  lcd.cursor();
}
 
void loop() {
  // Đảo chiều tại 'm':
  if (thisChar == 'm') {
    // Dịch phải cho ký tự kế tiếp
    lcd.rightToLeft();
  }
  // Đảo chiều tiếp tục tại 's':
  if (thisChar == 's') {
    // Dịch trái cho ký tự kế tiếp
    lcd.leftToRight();
  }
  // reset tại 'z':
  if (thisChar > 'z') {
    // Tới vị trí (0,0):
    lcd.home();
    // Bắt đầu in a tại 0
    thisChar = 'a';
  }
  // In ký tự
  lcd.write(thisChar);
  // delay:
  delay(1000);
  // Tăng ký tự tiếp theo:
  thisChar++;
}

Kết quả:

 

Mình đã chỉ các bạn cách sử dụng các hiệu ứng khác nhau, cơ bản nhất của Text LCD 16×2.Chúc các bạn may mắn với các hiệu ứng này và ứng dụng được vào nhiều project hay hơn.

Tags: arduinocode arduinolcd16x2
Share1020Tweet638

Related Posts

Mạch điều khiển thiết bị và giám sát nhiệt độ qua Internet dùng App Blynk
Arduino

Mạch điều khiển thiết bị và giám sát nhiệt độ qua Internet dùng App Blynk

26 Tháng Sáu, 2022
Lập Trình Arduino – Chia Sẻ Mạch Quản lý Bãi Đỗ Xe Bằng Thẻ RFID
Arduino

Lập Trình Arduino – Chia Sẻ Mạch Quản lý Bãi Đỗ Xe Bằng Thẻ RFID

26 Tháng Sáu, 2022
Lập trình Arduino – Lập trình Kết nối với module bàn phím 4×4
Arduino

Lập trình Arduino – Lập trình Kết nối với module bàn phím 4×4

26 Tháng Sáu, 2022
Next Post
Bộ lọc Kalman chống nhiễu tuyệt vời cho các dự án sử dụng cảm biến

Bộ lọc Kalman chống nhiễu tuyệt vời cho các dự án sử dụng cảm biến

Chia sẻ Thư viện truyền dữ liệu theo gói tin trên Arduino

Chia sẻ Thư viện truyền dữ liệu theo gói tin trên Arduino

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Đăng nhập
Thông báo của
guest
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

No Result
View All Result
  • Danh Mục
    • Vi Điều Khiển
      • 8051
      • Arduino
      • AVR
      • IC Chức Năng
      • PIC
    • Module
      • MD Chuyển Đổi
      • MD GSM,GPS,3G
      • MD LCD
      • MD Nguồn
      • MD Wifi
    • Điện Tử Cơ Bản
      • ADC/DAC
      • Bộ Nhớ Bán Dẫn
      • Các Họ IC Số
      • Họ OPAM
      • Mạch Tổ Hợp
      • Mạch Tuần Tự
      • Linh Kiện Cơ Bản
    • Mạch Điện Vui
      • DIY – Tự Ráp Mạch
      • Hướng Dẫn Thiết Kế Mạch
      • Sản Phẩm Sáng Tạo
      • Tự Làm Mạch In
    • Cảm Biến
      • Analog (Tín hiệu điện áp)
      • Digital (Tín hiệu số)
  • Phần Mềm
  • Đồ Án

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In
wpDiscuz